วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่2

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 13 มกราคม 2563
เวลา 08.30-12.30 น.

เนื้อหาที่เรียน
การเรียนรู้ คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
พัฒนาการ คือ ความสามารถของเด็กในแต่ละระดับอายุของเด็กเปรียบเทียบพัฒนาการเป็นรูปแบบขั้นบันได
การจัดประสบการณ์ คือ ให้เด็กลงมือทำด้วยตนเองโดยการใช้   ประสาทสัมผัสทั้ง5 คือ
การวัดและประเมินผล
  1. การเรียนรู้ เป็นประสบการณ์ตรงที่กระตุ้นการทำงานของสมองเด็กโดยตรง
  2. การประเมิน เป็นการพยายามวัดผลการพัฒนา/การเรียนรู้ในเวลาที่กำหนด
กระบวนการทางสติปัญญามีลักษณะดังนี้
  1. การซึมซับหรือการดูดซึม (assimilation) เป็นกระบวนการทางสมองในการรับประสบการณ์ เรื่องราว และข้อมูลต่าง ๆ เข้ามาสะสมเก็บไว้เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป
  2. การปรับและจัดระบบ (accommodation) คือ กระบวนการทางสมองในการปรับประสบการณ์เดิมและประสบการณ์ใหม่ให้เข้ากัน
  3. การเกิดความสมดุล (equilibration) เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นจากขั้นของการปรับ หากการปรับเป็นไปอย่างผสมผสานกลมกลืนก็จะก่อให้เกิดสภาพที่มีความสมดุลขึ้น 


พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่าง ๆ เป็นลำดับขั้น ดังนี้
  1. ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
  2. ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด
  3. ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม
  4. ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม
  5. ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
  1. Assimilation = การซึมซับ
  2. Accommodation = การปรับ
  3. Equilibration = การเกิดความสมดุล
  4. Movement = การเคลื่อนไหว
  5. Brain = สมอง
การประเมิน

ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังแล้วจดที่อาจารย์อธิบายให้ฟัง
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังไม่เข้าใจก็ถามอาจารย์
ประเมินอาจารย์ : พูคเร็วไปนิดนึง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น